H.Hướng Hóa - Quảng Trị: Thương hiệu chuối Mật mốc của miền Trung

24/02/2020 17:24

Được xem là "thủ phủ chuối" của miền Trung, Hướng Hóa là đầu mối thu gom chuối từ các vùng chuyên trồng chuối của huyện Hướng Hóa cũng như từ phía Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo trên quốc lộ 9. Chuối ở đây chủ yếu là chuối mốc, loại chuối thờ cúng và tiêu dùng của người dân các tỉnh miền Trung.

Huyện Hướng hóa, tỉnh Quảng Trị được mệnh danh là “thủ phủ” 
của cây chuối Mật mốc của miền Trung

Theo UBND huyện Hướng Hóa, trên địa bàn có hơn 4.000 ha chuối mật mốc, được trồng tập trung tại các xã Tân Long Tân Lập, Hướng Lộc… tỉnh Quảng Trị được mệnh danh là “thủ phủ” của cây chuối Mật mốc của miền Trung đầy nắng gió.

Theo các bậc cao niên, trước đây cây chuối Mật mốc ở huyện Hướng Hóa chủ yếu được trồng trong vườn nhà manh mún, nhỏ lẻ, chuối sau thu hoạch có giá trị thấp, thường dùng thờ cúng hoặc làm thực phẩm phụ hàng ngày. Khoảng 10 năm lại đây, khi thị trường chuối Mật mốc được mở rộng, rồi xuất khẩu đi Trung Quốc, Lào, Thái Lan… thì quả chuối Mật mốc Hướng Hóa đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, có thế sánh ngang với bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), cam Xã Đoài (Nghệ An), Thanh Long (Bình Thuận)…

PV TH&CL tại chợ Tân Long Huyện Hướng hóa, Tỉnh Quảng Trị

“Sở dĩ chuối Mật mốc Hướng Hóa được người tiêu dùng trong, ngoài nước ưa chuộng bởi ngoài hình thức trái to, đều, màu sắc đẹp do đặc thù của thổ nhưỡng và khí hậu khô nóng nơi vùng biên giới Việt - Lào, điều đặc biệt hơn cả chính là vì phương thức canh tác thuận theo tự nhiên, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khiến sản phẩm chuối được ưa thích”, nông dân Võ Hoành, thôn Long Giang, xã Tân Long, khẳng định như vậy.

Khoảng 10 năm lại đây, khi thị trường chuối Mật mốc được mở rộng, rồi xuất khẩu đi Trung Quốc, 
Lào, Thái Lan… thì quả chuối Mật mốc Hướng Hóa đã trở thành thương hiệu nổi tiếng

Hiện nay, diện tích chuối Mật mốc của huyện tập trung tại các xã dọc tuyến Lìa, là địa bàn sinh sống lâu đời của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô bản địa và một số xã dọc đường 9 như: Tân Long, Tân Thành... Nhờ tập trung phát triển kinh tế bằng cây chuối Mật mốc, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đã có những đổi thay đáng kể.

Ông Dương Quang Hà (53 tuổi, ngụ tại thôn Long Quy, xã Tân Long) cho biết, trong dịp tết vừa qua, gia đình ông  bán ra thị trường khoảng 600 buồng chuối mật mốc. So với những năm trước, năm nay vườn chuối của gia đình ông cho khá nhiều buồng, trái tròn đẹp. Năm nay thương lái thu mua chuối mật mốc với giá nhỉnh hơn những năm trước.

Từ sáng sớm người nông dân tập trung chuối về chợ Tân Long

"Thời điểm cận Tết Nguyên đán 2020, mỗi ngày tôi vận chuyển khoảng 100 buồng chuối mật mốc đến ngã ba xã Tân Long bày bán. Trung bình mỗi xe chuối (khoảng 12 buồng) tôi bán với giá hơn một triệu đồng. Năm nay chuối được giá nên tôi và nhiều nông dân trồng chuối khác rất phấn khởi"- ông Hà nói.

Góp phần đưa sản phẩm chuối Mật mốc đến với các thị trường tiêu thụ trong, ngoài nước, phải kể đến lực lượng tiểu thương đông đảo của địa phương. Với gần 100 đại lý thu gom chuối xuất khẩu rải đều các tuyến đường chính như: Đường Lìa, QL9 và khu vực ngã chợ Tân Long, người dân trồng chuối huyện Hướng Hóa có thể yên tâm với đầu ra sản phẩm.

Một tín hiệu vui đối nữa đối chính quyền và người dân địa phương khi tháng 8/2018, Hội Nông dân huyện Hướng Hóa đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH-CN cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể số 299267 cho sản phẩm “chuối Mật mốc Hướng Hóa”.

Một điều PV đặt câu hỏi, vì sao lãnh đạo tỉnh này chưa nghĩ đến việc xây dựng nhà máy biến chế chuối khô sấy tại chỗ, nhằm đảm bảo đầu ra không sợ ứ đọng và tiết kiệm được chi phí vận chuyển?

Chợ chuối Tân Long

Được biết, chuối Mật mốc rất dễ trồng, rất phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán sản xuất của người dân địa phương. Thời gian qua, cây chuối mang lại thu nhập cao và ổn định. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi đất bạc màu, kém hiệu quả sang trồng chuối, đặc biệt, hình thức hợp tác thuê đất bên Lào mở rộng diện tích sản xuất chuối đang hiệu quả. Thời gian tới, ngoài việc quy hoạch diện tích vùng trồng chuối ổn định, chính quyền xã, huyện sẽ tích cực phối hợp với các Sở, ban, ngành của tỉnh tập trung mọi nguồn lực xây dựng thương hiệu “chuối Mật mốc Hướng Hóa thành thương hiệu mạnh của địa phương, từng bước nâng cao hơn nữa giá trị cho cây trồng chủ lực của vùng đất này.

Theo Hoàng Gia Bảo (Thương hiệu & Công luận)

"https://thuonghieucongluan.com.vn/h-huong-hoa-quang-tri-thuong-hieu-chuoi-mat-moc-cua-mien-trung-a87160.html"