Đề xuất tạm dừng tuyên truyền người dân đổi CMND sang thẻ căn cước

12/08/2020 23:22

Bộ Công an có đề xuất 16 địa phương dừng việc tuyên truyền cấp đổi CMND sang căn cước công dân để chờ triển khai cấp thẻ căn cước có gắn chip điện tử.

Trong cuộc họp Ủy ban thường vụ Quốc hội thứ 47 diễn ra vào ngày 10/8, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lí hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) Tô Văn Huệ có đề xuất 16 địa phương dừng việc tuyên truyền cấp đổi CMND sang căn cước công dân (CCCD) để chờ triển khai cấp thẻ CCCD có gắn chip.

Bộ Công an đề xuất cấp thẻ căn cước công dân gắn chip

 

Ông Tô Văn Huệ cho biết, nếu được Chính phủ phê duyệt và đáp ứng được các yêu cầu thì từ tháng 11/2020 sẽ bắt đầu cấp CCCD gắn chip trên phạm vi toàn quốc.

Ông Huệ cho biết thêm, người dân đã được cấp thẻ CCCD dạng mã vạch vẫn sử dụng bình thường, khi hết thời hạn sử dụng thì mới đổi lại thẻ CCCD có gắn chip. Tương tự, người dân đã được cấp thẻ CMND loại 12 số cũng không phải thay đổi.

Ông Huệ giải thích, qua nghiên cứu và quan điểm của Chính phủ, mã vạch hai chiều hiện nay không phát huy được lợi thế khi muốn tích hợp thêm thông tin và thực hiện Chính phủ điện tử. 

"Vì thế, Bộ Công an báo cáo triển khai cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử. Ngoài ra, hiện nay doanh nghiệp của Việt Nam cũng đã sản xuất được chip điện tử nên giá thành rẻ, ưu thế hơn mã vạch", ông Huệ giải thích thêm.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thẻ căn cước công dân đến giờ mới chứa đựng khoảng 20 trường thông tin thôi nhưng Bộ Công an đang tính tiếp tục tích hợp dữ liệu như thông tin về cả bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… để chỉ một tấm thẻ có thể sử dụng cho nhiều giao dịch, giải quyết nhiều thủ tục.

Ông Huệ cũng đề xuất, hiện tại, CMND còn sử dụng được thì người dân tiếp tục sử dụng, chờ tới đây khi được cấp đổi thẻ CCCD mẫu mới có gắn chíp hiện đại thì thay luôn, sẽ vừa đỡ tốn kém cho Nhà nước, công dân sau này cũng đỡ mất công đổi lại, .

PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/de-xuat-tam-dung-tuyen-truyen-nguoi-dan-doi-cmnd-sang-the-can-cuoc-a110330.html"