Condotel được cấp sổ đỏ có thời hạn, bất động sản du lịch có cơ hội bùng nổ

17/02/2020 18:04

Ngày 14/2/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức ban hành văn bản, hướng dẫn về việc sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở, trong đó có căn hộ khách sạn (condotel).

Theo văn bản mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong trường hợp các dự án có công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho bên nhận chuyển nhượng. Như vậy căn hộ khách sạn (condotel) chính thức được cấp chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) trong hoạt động kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy định tại Điều 48 của Luật Du lịch năm 2017 thì căn hộ du lịch, biệt thự du lịch là cơ sở lưu trú du lịch và việc kinh doanh dịch vụ lưu trú tại các căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch và thuộc nhóm ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống quy định tại Danh mục Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành Kinh tế Việt Nam.

Quy định tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 10 Luật Đất đai và quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT ngày 14/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất thì việc sử dụng đất vào mục đích kinh doanh dịch vụ thuộc loại đất thương mại, dịch vụ.

Về chế độ sử dụng đất thương mại, dịch vụ đã được quy định tại Điều 153 của Luật Đất đai; thời hạn sử dụng đất được quy định tại Khoản 3, Điều 126 của Luật Đất đai, theo đó thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Còn đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì theo văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm; khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan thì thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.

Bất động sản du lịch đã được cấp sổ đỏ có thời hạn. Nguồn ảnh: Internet

Trước đó, vấn đề pháp lý cho codotel đã được bàn thảo tại rất nhiều Hội thảo. Giáo sư Đặng Hùng Võ đã nhiều lần phát biểu rằng, vẫn còn nhiều điểm tắc nghẽn về khung pháp lý khiến cho các dự án bất động sản du lịch đang bị chững lại. Nếu nhà nước cho sở hữu dài hạn bất động sản du lịch thì mới thu hút được vốn đầu tư của dân, bởi người dân muốn sở hữu vĩnh viễn.

Các chuyên gia cũng cho rằng, condotel mấy năm gần đây phát triển nóng, nhưng condotel lại rủi ro rất cao do tình trạng pháp lý nửa vời, thời gian sở hữu hạn chế, bên bán không có năng lực quản lý, chưa có dự án condotel nào được cấp giấy chứng nhận sở hữu tài sản. Pháp lý cao nhất là hợp đồng mua bán khách hàng ký với chủ đầu tư. Trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, cũng chưa xuất hiện sổ đỏ condotel nào được cấp mặc dù nguồn cung sản phẩm này lên đến hàng chục nghìn căn. Điều này đã gây nhiều rủi ro cho khách hàng và cả doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý.

Condotel là một loại hình lưu trú bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều đóng góp và sự phát triển kinh tế du lịch. Tuy nhiên, việc cấp quyền chứng nhận cho nhà đầu tư thứ cấp vẫn chưa rõ ràng, tâm lý người mua chưa yên tâm vào sản phẩm này. Đặc biệt, sau vụ đổ vỡ Cocobay cuối năm 2019, các chủ đầu tư phát triển dự án condotel bị ảnh hưởng về niềm tin và gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án.

Vào thời điểm này văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường là tin rất tốt, đã tháo gỡ những khó khăn về pháp lý để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản du lịch có thể phát triển.

Việc Nhà nước công nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư cá nhân khi mua căn hộ du lịch thông qua cấp giấy chứng nhận, điều này giúp cho các dự án được xây dựng đúng chất lượng, đúng giấy phép xây dựng, nhà đầu tư cá nhân yên tâm về quyền sở hữu của họ khi tham gia mua căn hộ du lịch.

Có nhiều người mua căn hộ du lịch không chỉ để khai thác, cho thuê mà còn để ở, cho gia đình, người thân nghỉ dưỡng rất nhiều, có nhiều mục đích. Chính khách hàng này rất cần giấy chứng nhận của Nhà nước để xác nhận quyền sở hữu của mình.

Hiện nay, loại hình bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang phát triển rất mạnh ở Nha Trang, Hồ Tràm (Vũng Tàu), Phan Thiết.

Việc condotel được công nhận quyền sở hữu là cơ hội để thị trường bất động sản du lịch có thể tăng trưởng trong một thị trường minh bạch. Căn cứ vào triển vọng của thị trường bất động sản và thị trường du lịch trong nước, nhiều ý kiến cho rằng sau khi khuôn khổ pháp lý phù hợp được ban hành thì thị trường condotel sẽ phát triển bùng nổ.

Văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường condotel sau khoảng thời gian “vật vã” vì hàng loạt vướng mắc liên quan đến pháp lý. Chủ đầu tư an tâm phát triển các dự án nhiều tiềm năng, các nhà đầu tư thứ cấp có được kênh đầu tư linh hoạt, khả năng sinh lời hấp dẫn.

Hồi đầu tháng 1/2020, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành văn bản hướng dẫn chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới theo Chỉ thị 11/CT-TTg.

Nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản, ngày 23/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trong đó có việc hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan tới đầu tư, xây dựng, kinh doanh, quản lý, vận hành các các loại hình bất động sản mới như công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel); nhà trọ, phòng trọ cho thuê.

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quy chế quản lý, kinh doanh loại hình căn hộ du lịch và biệt thự du lịch (kèm theo Quyết định số 3720/QĐ-BVHTTDL ngày 28/10/2019); Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về căn hộ du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn, sửa đổi bổ sung Thông tư về quản lý vận hành nhà chung cư với nội dung điều chỉnh cả đối với nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp dùng để ở và sử dụng vào các mục đích khác (bao gồm căn hộ dùng để ở, cơ sở lưu trú du lịch, công trình dịch vụ, thương mại, văn phòng và các công trình khác). Các văn bản nêu trên đã góp phần tích cực vào việc hoàn thiện hành lang pháp lý đối với các loại hình bất động sản mới trên thị trường.

Theo Nhật Xuân (DNVN)

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/condotel-duoc-cap-so-do-co-thoi-han-bat-dong-san-du-lich-co-co-hoi-bung-no/20200216030503074"