Chậm nhất ngày 13/8 hoàn tất lấy mẫu, xét nghiệm tất cả bệnh nhân xuất viện tại BV Đà Nẵng từ 15/7

12/08/2020 16:04

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu chậm nhất đến ngày 13/8 phải hoàn thành việc lấy mẫu, xét nghiệm đối với tất cả các bệnh nhân (BN) không phải là BN Covid-19 từng được điều trị tại Bệnh viện (BV) Đà Nẵng từ ngày 15/7 đến 30/7.

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng (BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng) với các quận huyện chiều 11/8, Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu: Chậm nhất đến ngày 13/8 phải hoàn thành việc lấy mẫu, xét nghiệm đối với tất cả các bệnh nhân (BN) không phải là BN Covid-19 từng được điều trị tại Bệnh viện (BV) Đà Nẵng từ ngày 15/7 đến 30/7.

Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra công tác 
phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng ngày 3/8

 

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngày 7/8, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng có Công văn 2913/SYT-QLHNYT yêu cầu yêu cầu TTYT các quận, huyện căn cứ danh sách BN đã điều trị tại BV Đà Nẵng và xuất viện từ ngày 15/7 đến trước thời điểm BV Đà Nẵng cách ly khẩn trương tổ chức điều tra và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các BN theo địa bàn quản lý; báo cáo kết quả về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng trước ngày 11/8.

CDC Đà Nẵng chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch sớm, kịp thời dự trù sinh phẩm, vật tư, môi trường… để thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm SAR-CoV-2, đề xuất Sở Y tế đồng ý chủ trương mua sắm. Đồng thời là đầu mối tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế.

Tại cuộc họp trực tuyến của BCĐ Covid-19 TP chiều 11/8, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, đã lập danh sách trên 4.000 BN (không phải BN Covid-19) điều trị tại BV Đà Nẵng từ ngày 15/7 đến 30/7. Trong đó 2.452 BN có hộ khẩu tại Đà Nẵng đã được gửi danh sách cho các quận huyện để rà soát, báo cáo về các trường hợp có liên quan. Dự kiến với 2.452 BN thì số người liên quan (người nhà, người chăm sóc, người đến thăm…) sẽ khoảng hơn 8.000 trường hợp.

Do năng lực xét nghiệm còn hạn chế nên thời gian qua chỉ ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1 và các khu cách ly, các khu vực có nguy cơ cao. Trong khi đó, các trường hợp liên quan đến “ổ dịch” BV Đà Nẵng lại chưa được quản lý, kiểm soát hết nên đang tiềm ẩn nguy cơ lớn nhiễm bệnh và lây lan trong cộng đồng.

Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, thực tế qua xét nghiệm cộng đồng ngày 11/8 đã phát hiện 2 trường hợp mẹ và con tại khu vực Hòa Minh 3, quận Liên Chiểu bị dương tính với SARS-CoV-2. Đâylà hai người đã từng chăm sóc người nhà là BN điều trị tại BV Đà Nẵng trong khoảng thời gian nêu trên.

Trước tình hình này, tại cuộc họp trực tuyến chiều 11/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Trưởng BCĐ Covid-19 TP yêu cầu BCĐ Covid-19 các quận huyện phải tích cực rà soát, từ các tổ dân phố đưa danh sách lên, kết hợp với danh sách do Sở Y tế cung cấp, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp liên quan đến BV Đà Nẵng trong khoảng thời gian vừa nêu và cả những người thân trong gia đình họ.

Yêu cầu việc lấy mẫu, xét nghiệm đối với các trường hợp này phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 13/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng nhấn mạnh, nếu làm tốt việc này, trong thời gian ngắn sẽ có thể có được một “bức tranh” về tình hình, khả năng lây nhiễm từ “ổ dịch” BV Đà Nẵng, để từ đó đưa ra những quyết định xử lý chính xác.

Theo Hải Châu

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/cham-nhat-ngay-13-8-hoan-tat-lay-mau-xet-nghiem-tat-ca-benh-nhan-xuat-vien-tai-bv-da-nang-tu-15-7/20200812071953080"