Chậm cấp sổ đỏ cho người dân tại chung cư An Bình: Đại diện chủ đầu tư nói gì?

08/07/2020 22:57

Liên quan đến vụ việc chủ đầu tư chung cư An Bình chậm cấp sổ đỏ cho người dân, mới đây đại diện chủ đầu tư khẳng định, dự án được thực hiện trên khu đất đã được Nhà nước giao cho doanh nghiệp, các cấp có thẩm quyền đã cho phép, hướng dẫn thực hiện…Tuy nhiên còn 1 số vướng mắc nên quá trình cấp sổ đỏ cho người dân còn chậm trễ.

Đất được giao doanh nghiệp sử dụng ổn định

Trước sự việc dư luận cho rằng, chủ đầu tư chung cư An Bình là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích từ đất phi nông nghiệp sang đất ở, chưa được giao đất tại lô đất BTL 0164; chậm cấp sổ đỏ cho người dân tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhưng đã xây chung cư cao 24 tầng, cho dân vào ở…

Chung cư An Bình tại phường Cổ Nhuế 2

 

Về nội dung này, qua tìm hiểu và trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Hải, trưởng Ban quản lý Dự án của Công ty Tây Hồ cho biết, dự án còn một số tồn tại, vướng mắc nên việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân bị chậm hơn dự kiến, hiện nay chúng tôi đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Cũng theo ông Hải, trong quá trình triển khai, dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận địa điểm nghiên cứu dự án, UBND TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án; dự án đã được Cục tác chiến, Bộ Tổng tham mưu- Bộ Quốc phòng chấp thuận độ cao tĩnh không; công trình đã được thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy; triển khai công tác giải phóng mặt bằng…

“Cho đến nay, hồ sơ về dự án có hơn 50 văn bản bao gồm việc cho phép của UBND Thành phố Hà Nội, văn bản hướng dẫn của các Sở ngành liên quan và các cơ quan chức năng khác cũng như giấy tờ gốc về đất đai. Vì vậy, nếu nói rằng, chúng tôi thực hiện dự án “chui” là hoàn toàn không có cơ sở” - ông Hải khẳng định. 

Cũng theo vị đại diện Công ty Tây Hồ, hiện nay tại dự án còn tồn tại 4 hộ dân lấn chiếm 422,9m2 đất từ những năm 2010-2011 do UBND xã Cổ Nhuế quản lý, chưa giải phóng mặt bằng được nên phát sinh một số vướng mắc.

“Hiện tại, Công ty đã gửi hồ sơ đến UBND quận Bắc Từ Liêm và đang được thụ lý giải quyết. Sau khi giải phóng mặt bằng xong, Công ty sẽ làm các thủ tục theo quy định”- ông Hải nói.

Dự án đã được các cơ quan chức năng nghiệm thu

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào thời điểm năm 2010, Công ty Đầu tư phát triển nông nghiệp Hà Nội có sử dụng khu đất diện tích 2827m2 (lô đất BTL 0164 hiện nay) có nguồn gốc là đất Nhà nước giao Công ty tư liệu nông nghiệp Hà Nội từ năm 1970-1971 (Công ty tư liệu nông nghiệp Hà Nội nay là Cty Đầu tư phát triển nông nghiệp Hà Nội).

Thời điểm năm 2010, Công ty Đầu tư phát triển nông nghiệp Hà Nội đã xây tường bao toàn bộ khu đất, được chính quyền xã Cổ Nhuế xác nhận sử dụng ổn định, không có tranh chấp.

Tại khu đất này, năm 2007, Công ty Đầu tư phát triển nông nghiệp Hà Nội xin chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở căn hộ để bán, văn phòng kết hợp dịch vụ thương mại và được UBND TP Hà Nội chấp thuận.

Triển khai chủ trương này, Công ty Đầu tư phát triển nông nghiệp Hà Nội và đơn vị liên danh là Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình (đến tháng 11/2014, UBND TP Hà Nội có văn bản đồng ý nhà đầu tư Công ty Tây Hồ thay thế Công ty An Bình thực hiện dự án) xin phép và đến tháng 3/2011, được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế sơ bộ.

Theo đó, tổng mặt bằng của dự án khoảng 2908m2, diện tích đất xây dựng khoảng 2250m2, bao gồm diện tích 2136m2 đất doanh nghiệp đang quản lý sử dụng và 114m2 đất kẹt. Diện tích xây dựng là 900m2, mật độ xây dựng 40%, công trình gồm 24 tầng cao, chiều cao 87,2m không kể tầng kỹ thuật, tum mái và 2 tầng hầm.

Sau đó, đến tháng 6/2012, liên danh đã có thông báo khởi công công trình. Tháng 8/2013, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Trong quá trình triển khai, dự án cũng đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với phạm vi, quy mô như phương án thiết kế.

Sau khi công trình hoàn thành, Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã kiểm tra các hạng mục về chất lượng thi công xây dựng; kiểm tra sự tuân thủ pháp luật khi thực hiện dự án và có các yêu cầu đối với chủ đầu tư. Theo đó, tại thông báo số 96/GĐ-GDD2 (HT) ngày 10/6/2019, đơn vị này đã kết luận: Chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình nhà ở xã hội, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại của chủ đầu tư để đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật.

Theo Đông Hòa

"https://thuonghieucongluan.com.vn/cham-cap-so-do-cho-nguoi-dan-tai-chung-cu-an-binh-dai-dien-chu-dau-tu-noi-gi-a106605.html"