Các DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được giãn đóng BHXH trong trường hợp nào?

07/08/2020 17:37

Các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm trừ 50% số lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố dịch thì người lao động và sử dụng lao động mới được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa không quá 12 tháng.

Ở thời điểm hiện tại khi dịch bệnh Covid-19 quay trở lại và bùng phát mạnh tại Đà Nẵng và lan ra nhiều tỉnh thành trong cả nước trong đó có Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì các doanh nghiệp (DN) càng gặp khó khăn nhiều hơn.

Nhiều chủ DN đã phải chấp nhận việc phải hy sinh, cắt giảm nhân sự, cắt giảm chi phí vận hành… để có thể duy trì được hoạt động của DN. Dù không muốn nhưng điều này là bất khả kháng trong giai đoạn khó khăn hiện tại.

Doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 có được giãn đóng BHXH

 

Một vấn đề được nhiều DN rất quan tâm hiện nay đó là việc giãn, hoãn đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH). Công ty của bà Đỗ Thu Hà (Hà Nam) đã nộp tiền BHXH hết tháng 2/2020. Do dịch Covid-19, công ty gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng để người lao động không phải nghỉ việc và có lương đầy đủ.

Bà Hà hỏi, cơ quan BHXH có thể giãn thời gian nộp BHXH cho công ty của bà không? Trong thời gian đó nếu nhân viên trong diện được hưởng chế độ ốm đau, thai sản thì BHXH vẫn giải quyết chế độ cho họ có được không?

Trả lời băn khoăn thắc mắc của bà Hà, đại diện phía BHXH đã đưa ra câu trả lời cụ thể:

Đại diện bên phía BHXH cho biết, Căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-CPvà Quyết định số 15/2020/QĐ-TTgdoanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm trừ 50% số lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố dịch thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa không quá 12 tháng.

Theo đó, trường hợp người lao động phát sinh ốm đau, thai sản thì doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với người lao động lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH làm căn cứ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2020 số DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 32.700 doanh nghiệp tăng 41,5% so với cùng kỳ năng trước; có 21.800 DN ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể; 8.900 DN đã hoàn tất thủ tục giải thể.Tính đến tháng 6/2020, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19, gồm những người bị mất việc làm, phải nghỉ/giãn/luân phiên việc làm, giảm giờ làm, giảm thu nhập

 

Theo Huyền Phạm

"https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/cac-dn-bi-anh-huong-boi-covid-19-duoc-gian-dong-bhxh-trong-truong-hop-nao/20200806045816047"